วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

Social Network สังคมทรงพลัง

การเมือง : ทัศนะวิจารณ์

วันที่ 29 มกราคม 2553 02:00
นงค์นาถ ห่านวิไล
นงค์นาถ ห่านวิไล

Social Network สังคมทรงพลัง (จบ)

     

    สำหรับการใช้ Social Network เพื่อธุรกิจ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือ ลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นคนที่ใช้สังคมออนไลน์หรือไม่ ???


    จากผลวิจัยพบว่า ผู้ที่ใช้สังคมออนไลน์  เป็นกลุ่มคนอายุ 25-40 ปี ที่มีทั้งเพื่อนสมัยเรียน เพื่อนมหาวิทยาลัย และสังคมทำงาน ขณะที่วัยรุ่นหรือนักเรียน  ยังมีสังคมไม่มาก เพราะตอนกลางวันต้องไปเรียน กลับบ้านก็มีสิ่งต้องทำมากมาย สังคมก็ยังน้อยไม่เหมือนคนทำงานแล้ว การใช้งานสังคมออนไลน์จึงถือว่าน้อยอยู่  ส่วนกลุ่มอายุเกิน 40 ปี มีบางส่วน เฉพาะกลุ่มที่มีความทันสมัย การศึกษาดี 

    ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กูรู ทางด้าน Social Media บอกว่า เจ้าของสินค้าและบริการ จึงต้องดูว่าคนที่อยู่ในสังคมออนไลน์อยู่ในกลุ่มเป้าหมายเราหรือไม่ ขณะที่ยุคนี้  ผู้บริโภคเชื่อเจ้าของสินค้าน้อยกว่าเชื่อเพื่อนฝูง คนใกล้ชิด เมื่อเป็นเช่นนี้ ธุรกิจต้องหลีกเลี่ยงการขายตรงๆ อาจต้องมีวิธีการให้คนที่มีอิทธิพลในสังคมออนไลน์  ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายพูดแทน โน้มน้าวใจแทน

    อย่างไรก็ตาม คนที่มีอิทธิพลในสังคมออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดังเสมอไป  แต่อาจเป็นคนที่ในสังคมนั้นๆ  ชื่นชอบหรือเชื่อถือ โจทย์คือเราในฐานะเจ้าของสินค้า จะทำอย่างไรให้คนเหล่านี้พูดถึงแบรนด์หรือสินค้าของเรา เช่น อาจให้สินค้าไปทดลองใช้  เมื่อใช้ดี คนเหล่านั้นก็จะพูดปากต่อปาก ช่วยพีอาร์ โฆษณาให้ทางอ้อมแต่ทรงอิทธิพล

    "ใครที่อยู่ในสังคมออนไลน์ แม้ไม่ใช่ดารา แต่ถ้าเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พูดอะไรออกไป มีคนรอฟัง แบบนี้สามารถสร้างชื่อเสียงได้  แต่ต้องหาคนเหล่านี้ให้เจอ ซึ่งอาจมาจากการมอนิเตอร์แหล่งที่กลุ่มเป้าหมายปักหลักอยู่  หรือชอบโฉบไป ณ ที่แห่งนั้นๆ เช่น เว็บบอร์ดดังๆ เมื่อหาคนที่มีอิทธิพลในสังคมนั้นๆ เจอ และเมื่อเจอแล้ว  อาจให้สินค้าไปทดลองใช้สร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกับแบรนด์ของเรา"

    การทำแบบนี้ ก็ต้องมีเคล็ดลับเช่นกัน โดยต้องมั่นใจด้วยว่าสินค้าเราต้องดีจริงๆ  เพราะหากไม่ดีจริงจะกลายเป็นการแพร่กระจายความไม่ดีออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งควบคุมได้ยาก  แต่หากสมมุติว่า  เราหาคนที่มีอิทธิพลในสังคมออนไลน์เจอแล้ว เราจะปิดการขายได้เลยหรือไม่  ช่วงเวลานี้สำคัญที่สุด

    โดยเฉพาะเมื่อคนที่มีอิทธิพลนั้นยอมพูดถึงสินค้าแล้ว  เราต้องอำนวยความสะดวกให้โพสลิงค์ของหน้าเว็บสินค้าลงไปด้วย จะมีคนคลิ๊กตามเข้าไปอ่าน  โดย เว็บไซต์สินค้าต้องพร้อมด้วยสำหรับการขาย

    เว็บที่ดีต้องปิดการขายได้ทันทีในขณะที่ลูกค้าเกิดความต้องการซื้อหลังอ่านข้อความจากคนที่ลูกค้าเชื่อถือ อย่าปล่อยให้ความต้องการตก จะทำการขายใน Social Network ต้องพัฒนาเรื่องอี-คอมเมิร์ชควบคู่ไปด้วย ต้องสามารถสั่งซื้อสินค้าและจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้เลยทันทีที่ลูกค้าต้องการ

    อย่างไรก็ตาม การจะประสบความสำเร็จในการขายผ่านสังคมออนไลน์ คนที่พูดแทนสินค้าจะต้องมีเครือข่ายหรือแฟนที่ติดตามจำนวนมาก หรือถ้าจะให้แบรนด์สินค้าพูดเองก็ทำควบคู่ไป แต่ต้องดูด้วยว่า สินค้ามีจุดเด่นอะไรให้ผู้บริโภคอยากติดตาม การสร้างความน่าเชื่อถือในตัวสินค้าและบริการที่พูดออกไปนั้นสำคัญอย่างมาก และข้อความที่จะส่งออกไป ต้องพูดในสิ่งที่ผู้บริโภคอยากฟัง ต้องรู้ลึกเข้าไปในใจของผู้ฟัง ความถี่ในการส่งข้อความนั้นก็ต้องมีทุกวันด้วย

    ที่สำคัญอย่าลืมพูดในสิ่งที่พวกเขาอยากฟัง !!

    Tags : Social Network

    http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/nongnart/20100129/97849/news.html?utm_medium=bt.io-twitter&utm_source=facebook.com&utm_content=backtype-tweetcount



    --
    โปรดอ่านBlog
    http://www.muangboranjournal.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=920
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=porpayia&month=12-2009&date=07&group=10&gblog=69
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=auntymod
    http://www.bloggang.com/index.php?category=20
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=praewkwun&month=10-12-2009&group=27&gblog=15 นาฬิกา+ปฎิทิน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น